Liên hệ với chúng tôi
B15 53 Triều Khúc
[email protected]
SĐT: +84 0334718266
Liên hệ tuyển dụng
Email: [email protected]
SĐT: +84 0334718266
Back

Amazon vs Amazon Marketplace

Trên thực tế, rất khó để phân biệt giữa Amazon và Amazon marketplace, đặc biệt là khi bạn mua sắm qua nền tảng Amazon. Dưới đây, chúng ta sẽ xem xét chi tiết hơn về Amazon marketplace và Amazon và chỉ ra điểm khác biệt giữa chúng.

Amazon là gì?

Amazon là một trong những thị trường trực tuyến nổi bật nhất cho cả cá nhân và doanh nghiệp, nó có sẵn ở nhiều quốc gia khác nhau.

Được thành lập vào năm 1994 bởi Jeff Bezos, Amazon khởi đầu là một cửa hàng sách trực tuyến và đã trở thành cửa hàng Thương mại điện tử trực tuyến lớn nhất thế giới. Nó không chỉ mở rộng cung cấp sản phẩm và dịch vụ của mình mà còn tham gia vào ngành công nghiệp video trực tuyến, thị trường điện toán đám mây và gần đây nhất là ngành ngân hàng. Đây là nhà bán lẻ internet lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, với hơn 386 tỷ đô la vào năm 2020.

Amazon Marketplace là gì?

Amazon marketplace là thị trường dành cho người bán bên thứ ba được tích hợp vào cùng một nền tảng với Amazon.

Thị trường này cung cấp cho người dùng sự lựa chọn sản phẩm lớn đáng kể từ hàng nghìn người bán bên ngoài, cũng như khả năng so sánh giá để giữ cho nền tảng cạnh tranh. Nhiều người mua không biết rằng họ đang mua hàng từ các thương gia bên thứ ba vì Amazon Marketplace được tích hợp chặt chẽ vào Amazon.com. 

Amazon.com khá kén chọn người mà họ cho phép bán trên Amazon Marketplace. Chỉ một số quốc gia được phép tham gia và người bán phải có tài khoản tài chính tại các khu vực pháp lý đó.

Sự khác biệt giữa Amazon và Amazon Marketplace

Sự khác biệt giữa Amazon và Amazon Marketplace là Amazon chủ yếu là nền tảng Thương mại điện tử hướng đến khách hàng cho phép khách hàng mua nhiều loại sản phẩm, trong khi Amazon Marketplace chủ yếu là nền tảng hướng đến người bán cho phép bất kỳ ai bán trực tiếp cho “end user” (người dùng cuối) hoặc khách hàng trực tuyến.

Hãy cùng tìm hiểu sâu về sự khác biệt giữa Amazon và Amazon Marketplace nhé.

Amazon và Amazon Marketplace hoạt động như thế nào?

Amazon

Amazon.com có ​​rất nhiều lựa chọn sản phẩm để bạn lựa chọn. Ngoại trừ việc lựa chọn sản phẩm, cách tiếp cận bán hàng trực tiếp với khách hàng của Amazon rất giống với hầu hết các thương gia trực tuyến trên toàn thế giới. Với tư cách là người mua, bạn có thể tìm thấy bất kỳ loại sản phẩm nào như sản phẩm làm đẹp, quần áo, đồ trang sức, thực phẩm dành cho người sành ăn, đồ thể thao, máy tính, đồ nội thất,… Bên cạnh lựa chọn sản phẩm phong phú, Amazon còn nỗ lực hết sức để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng của mình.

Bạn sẽ không chỉ tìm thấy các ưu đãi đặc biệt và các sản phẩm nổi bật trên trang chủ mà nếu bạn đã truy cập Amazon.com trước đây, bạn cũng sẽ thấy một số đề xuất được cá nhân hóa. Amazon nhận ra bạn theo tên hồ sơ và cố gắng phục vụ với tư cách là người mua sắm cá nhân của bạn.

Ngoài ra, Amazon còn sử dụng các chiến lược tiếp thị nhúng để điều chỉnh trải nghiệm của bạn. Bên cạnh đó, Amazon có một điểm hạn chế trong việc theo dõi khách hàng. Nếu bạn cho phép trang web đặt cookie trên máy tính của mình, bạn sẽ có quyền truy cập vào nhiều tính năng hữu ích giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của bạn. Ví dụ: các đề xuất dựa trên các giao dịch mua trước đó cũng như danh sách các bài đánh giá và hướng dẫn được viết bởi những người dùng đã mua sản phẩm mà bạn đang cân nhắc.

Hơn nữa, chiến lược Thương mại điện tử đa cấp mà Amazon.com triển khai là một khía cạnh quan trọng khác nâng tầm công ty. Nền tảng Amazon.com trên thực tế cho phép bất kỳ ai bán hầu hết mọi thứ.

Khi nói đến chương trình liên kết, bất kỳ người bán nào cũng có thể đăng liên kết Amazon và nhận một khoản phí khi bán hàng nhấp qua. Amazon hiện có một chương trình cho phép các chi nhánh đó tạo ra các Trang web hoàn chỉnh dựa trên nền tảng của nó (Amazon gọi họ là “cộng sự”). Theo đúng nghĩa đen, họ có thể xây dựng các trang web Amazon nhỏ nếu họ muốn, dựa trên cơ sở dữ liệu khổng lồ về các sản phẩm và ứng dụng của Amazon. Do đó, bạn có thể tạo một trang web có tên là Amazonish.com, lấy sản phẩm trực tiếp từ máy chủ của Amazon, viết các nguyên tắc và đề xuất của riêng bạn và nhận phần trăm doanh số bán hàng.

Amazon marketplace

Mặt khác, Amazon Marketplace cho phép mọi người bán sản phẩm của chính họ và nó có khá nhiều nhà cung cấp trực tuyến. Trên thực tế, người bán bên thứ ba chiếm hơn một nửa tổng doanh số của Amazon. Amazon sẽ hỏi các chi tiết như hợp đồng bán hàng, thông tin thanh toán, thông tin thuế và thông tin sản phẩm khi bạn tạo tài khoản. Thông tin sản phẩm sẽ bao gồm các mã sản phẩm chung, hoặc UPC, được dán nhãn trên bao bì để hỗ trợ nhận dạng mặt hàng. Amazon có quyền loại bỏ các danh sách không phù hợp với tiêu chí về mã UPC xác thực.

Sau đó, người bán có thể vào trang tổng quan Trung tâm người bán và tiếp tục phát triển danh sách của họ sau khi tất cả thông tin đã hoàn tất. Ngoài ra, có các tùy chọn để tạo trang Câu hỏi thường gặp, trang “Giới thiệu về người bán”, cũng như biểu trưng và đồ họa của công ty. Trang tổng quan cũng có các tab để quản lý giá sản phẩm, quảng cáo, hàng tồn kho và đơn đặt hàng. Trung tâm người bán này đóng vai trò là trung tâm cho tất cả các liên hệ của bên thứ ba với Amazon.

Sự khác biệt chính giữa Amazon và Amazon Marketplace

  • Amazon là nhà cung cấp dịch vụ đám mây và bán lẻ trực tuyến khổng lồ, trong khi Amazon Marketplace là thị trường bán lẻ của bên thứ ba được tích hợp với Amazon.
  • Amazon là một công ty dịch vụ khách hàng cung cấp nhiều loại sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới cho khách hàng của mình. Mặt khác, Amazon Marketplace là một nhà cung cấp dịch vụ người bán. Nó cho phép những người hoặc nhóm cá nhân / doanh nghiệp nhỏ quảng bá và bán sản phẩm của họ trên nền tảng Internet với một mức giá đã định.
  • Để tiếp tục quá trình này, Amazon sử dụng Amazon Web Services (AWS), Elastic Compute Cloud (EC2) và Simple Storage Service (S3). Trong khi đó, Amazon Marketplace do người bán thực hiện (FBM) hoặc do Amazon (FBA) thực hiện.
  • Amazon Marketplace là một nền tảng tính phí người bán cho mỗi giao dịch họ thực hiện. Tuy nhiên, không có tiêu chí này ở Amazon vì không có người bán cá nhân nào tham gia.
  • Amazon bán tất cả các sản phẩm hoàn toàn mang thương hiệu của Amazon, trong khi Amazon Marketplace sử dụng các chiến lược bán lẻ của mình để cung cấp nhiều thương hiệu hơn từ khắp nơi trên thế giới.
  • Amazon Marketplace cho phép người bán bán lại cả đồ cũ và đồ mới, trong khi Amazon thì không.

Bán trên Amazon Marketplace

Trở thành người bán trên Amazon Marketplace là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ người bán nào đang tìm kiếm thu nhập bán thụ động hoặc khả năng kiếm được vô hạn. Để thành công, bạn cần phải tìm ra phương pháp bán hàng nào mang lại lợi nhuận cao nhất cho sản phẩm. Hơn nữa, tốt hơn bạn nên lập kế hoạch ngân sách của mình một cách hợp lý để tránh mất cân bằng lợi nhuận.

Phí bán hàng

Trước khi nói về phí bán hàng của Amazon, bạn nên lưu ý rằng bạn không chỉ trả phí đăng ký mà còn phải trả một số khoản phí bổ sung như phí giới thiệu và phí biến đổi. Các khoản phí đó được trừ vào tổng doanh số bán hàng bao gồm giá bán, phí vận chuyển và các khoản phí khác.

Về cơ bản, bất kỳ người bán nào vào Amazon sẽ phải chọn gói đăng ký là Gói cá nhân hoặc Gói chuyên nghiệp. Giá dao động từ $ 0,99 đến $ 39,99.

Đối với Gói cá nhân, bạn cần phải trả 0,99 đô la cho mỗi mặt hàng được bán trên Amazon, không bao gồm phí bán hàng bổ sung. Kế hoạch này phù hợp hơn cho bạn nếu:

  • Bạn bán ít hơn 40 đơn vị một tháng
  • Bạn vẫn đang quyết định bán những gì
  • Bạn không có kế hoạch quảng cáo hoặc sử dụng các công cụ bán hàng nâng cao.

May mắn thay, Amazon sẽ không tính phí đăng ký hàng tháng của bạn. Thay vào đó, bạn cần phải trả một khoản phí bổ sung khác cho các khoản phí đóng thay đổi theo danh mục. Giá có thể dao động từ $ 0,45 đến $ 1,35. Hãy nhớ rằng trong khi sử dụng gói Cá nhân, bạn chỉ có thể thêm các sản phẩm mới vào Danh mục Amazon và phát triển doanh nghiệp của mình với Fulfillment by Amazon. Đây là một chương trình mà Amazon lưu trữ, đóng gói, vận chuyển và xử lý dịch vụ khách hàng cho sản phẩm bạn bán trên Amazon.

Mặt khác, khi bạn chọn Gói chuyên nghiệp, bạn cần phải trả $ 39,99 mỗi tháng mà không phụ thuộc vào số lượng mặt hàng bạn đã bán. Khi nào chọn phương án này?

  • Bạn bán được hơn 40 đơn vị mỗi tháng
  • Bạn muốn quảng cáo sản phẩm của mình
  • Bạn muốn đủ điều kiện cho vị trí hàng đầu trên các trang chi tiết sản phẩm
  • Cửa hàng của bạn cần các công cụ bán hàng nâng cao như API hoặc Báo cáo
  • Bạn muốn bán sản phẩm trong danh mục hạn chế.

Bên cạnh đó, mỗi người bán hàng cũng phải trả phí giới thiệu cho mỗi mặt hàng được bán, dao động từ 6% đến 25%, trung bình là 13%. Tương tự như gói Cá nhân, bạn cũng cần phải trả phí đóng thay đổi.

Có nên bán trên Amazon Marketplace không?

Nhiều công ty bán hàng trên Amazon có thể cực kỳ thành công. Điều này là do họ có sản phẩm phù hợp, chiến lược tiếp thị thông minh, công cụ và hỗ trợ khách hàng. Mặc dù thực tế là có sự cạnh tranh mạnh mẽ trong mọi ngành hàng trên thị trường, nhưng vẫn có rất nhiều cơ hội để các công ty thành công.

Đối với thực tế đó, đây là một số lời khuyên hữu ích mà bạn nên xem xét khi quyết định bán hàng trên Amazon:

  • Trước khi quyết định các loại sản phẩm bạn muốn bán, hãy thực hiện một số nghiên cứu về các thị trường ngách tiềm năng.
  • Hiểu kỹ các thuật ngữ “giá”, “chi phí” và “phí”. Điều này cũng có thể bao gồm chi phí sản xuất, vận chuyển, đóng gói, phí bán hàng và các chi phí khác.
  • Đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của bạn đang hoạt động tốt về mặt quản lý và dự báo hàng tồn kho.
  • Tìm hiểu mọi thứ về tiếp thị, xây dựng thương hiệu và quảng cáo. Bạn có thể làm việc với một công ty Amazon chuyên về quảng cáo trên Amazon.
  • Tận dụng các chương trình khuyến mãi trên nhiều kênh để có được những lợi thế lớn nhất. Giờ đây, các thương hiệu có thể đo lường hiệu quả tiếp thị của họ trên các nền tảng và kênh khác nhau.

Hiện Maslow Ecom có những khóa học đào tạo kinh doanh Etsy và Amazon cho những người mới bắt đầu. Nếu bạn quan tâm đến khóa học của chúng tôi, vui lòng xem thông tin Khóa học và Đăng ký

Liên hệ trực tiếp với chúng tôi!

Xem và đọc nhiều bài viết hơn tại đây

69M Holdings
69M Holdings
https://69mholdings.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *